28/10/2024
Trong quá trình làm bài thi Starters, nhiều học sinh gặp phải những lỗi phổ biến gây ảnh hưởng đến điểm số cuối cùng. Việc hiểu rõ các lỗi thường gặp trong bài thi Starters sẽ giúp học sinh tự tin hơn và đạt kết quả tốt hơn trong các kỳ thi. Trong bài viết này, hãy cùng Phòng thi ảo Cambridge khám phá cách khắc phục những lỗi này nhé!
Phát âm sai
Phát âm là một trong những yếu tố quan trọng trong phần thi Speaking. Các âm khó như /θ/ (trong từ “three”) và /v/ (trong từ “five”) thường gây khó khăn cho trẻ em. Nhiều học sinh phát âm sai hoặc nhầm lẫn với các âm tương tự trong tiếng Việt, ví dụ như âm /s/ thay cho /θ/. Điều này dẫn đến việc người nghe không hiểu hoặc hiểu sai câu trả lời. Để khắc phục, trẻ cần được luyện phát âm thường xuyên bằng cách nghe người bản xứ nói và thực hành theo. Giáo viên và phụ huynh có thể giúp trẻ luyện các âm khó bằng cách chia nhỏ từng âm và luyện tập liên tục.
Nghe không chính xác
Phần thi Listening đòi hỏi học sinh phải tập trung cao độ và hiểu chính xác nội dung bài nghe. Tuy nhiên, nhiều trẻ dễ bị mất tập trung hoặc không nghe rõ các chi tiết quan trọng, đặc biệt khi có nhiều từ mới hoặc câu dài. Ví dụ, khi nghe mô tả về màu sắc hoặc số lượng, học sinh có thể nhầm lẫn nếu không nghe đủ rõ. Để khắc phục, trẻ cần luyện tập nghe thường xuyên, từ các đoạn hội thoại đơn giản đến những bài nghe dài hơn. Học sinh nên luyện tập kỹ năng nghe các từ khóa (keywords) thay vì cố gắng hiểu toàn bộ câu.
Nhầm lẫn giữa các giới từ
Trẻ em thường hay nhầm lẫn giữa các giới từ chỉ địa điểm như "in", "on", "under", "next to", "behind"... Ví dụ, khi làm bài tập mô tả vị trí các vật thể trong tranh, nhiều trẻ không phân biệt rõ vị trí và nhầm lẫn giữa "on the table" và "under the table". Điều này dẫn đến việc mất điểm trong phần thi liên quan đến mô tả hình ảnh. Để khắc phục, học sinh cần thực hành nhiều bài tập với các giới từ chỉ địa điểm, sử dụng hình ảnh trực quan để ghi nhớ. Giáo viên cũng có thể sử dụng các trò chơi để củng cố kỹ năng này.
Nhầm lẫn giữa số ít và số nhiều
Một lỗi phổ biến khác là trẻ không phân biệt được khi nào nên dùng số ít và số nhiều. Ví dụ, khi nhìn thấy hai chiếc xe đạp trong tranh, nhiều em có thể nói “a bike” thay vì “two bikes”. Hoặc các em quên thêm “s” vào cuối danh từ khi nói về số nhiều. Lỗi này thường xuất phát từ việc thiếu luyện tập và không hiểu rõ quy tắc ngữ pháp cơ bản. Để khắc phục, giáo viên và phụ huynh nên chú ý nhắc nhở trẻ về quy tắc này khi luyện tập. Trẻ nên được làm quen với các bài tập luyện số ít và số nhiều, cùng với việc lặp lại và thực hành nhiều lần.
Không biết cách trả lời đúng cho các câu hỏi Wh-
Các câu hỏi dạng Wh- (what, where, who, why) thường gây khó khăn cho học sinh, đặc biệt là khi trẻ không hiểu rõ cấu trúc và ý nghĩa của câu hỏi. Ví dụ, khi được hỏi “What is this?”, nhiều trẻ có thể trả lời không đúng hoặc không biết cách diễn đạt ý. Điều này ảnh hưởng đến điểm số trong phần thi Speaking và Writing. Để khắc phục, học sinh cần được luyện tập với nhiều câu hỏi Wh- khác nhau, từ những câu đơn giản đến phức tạp hơn. Giáo viên cũng có thể sử dụng các câu hỏi dạng này trong giao tiếp hàng ngày với trẻ để giúp các em làm quen với cấu trúc câu hỏi.
Nhầm lẫn về thứ tự câu từ trong câu hỏi
Thứ tự câu từ trong tiếng Anh đôi khi không giống với tiếng Việt, và trẻ thường nhầm lẫn khi đặt câu hỏi. Ví dụ, thay vì nói “What is this?”, trẻ có thể nói “This is what?”. Điều này ảnh hưởng đến tính logic và sự chính xác trong ngữ pháp. Để khắc phục, trẻ cần được thực hành đặt câu hỏi thường xuyên, bắt đầu từ những câu đơn giản nhất. Giáo viên có thể sử dụng các bài tập sắp xếp câu từ, giúp học sinh nhận biết đúng thứ tự từ trong câu hỏi tiếng Anh.
Thiếu tự tin trong phần thi nói
Nhiều trẻ cảm thấy lo lắng hoặc không tự tin khi phải nói tiếng Anh trước giám khảo. Điều này khiến các em trả lời ngập ngừng hoặc đưa ra những câu trả lời thiếu chính xác. Sự thiếu tự tin này thường do thiếu kinh nghiệm thực hành hoặc áp lực tâm lý. Để khắc phục, trẻ cần được khuyến khích nói tiếng Anh thường xuyên trong môi trường thoải mái, không áp lực. Giáo viên cũng nên tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động nhóm, trò chơi bằng tiếng Anh để giúp các em dần quen với việc sử dụng ngôn ngữ này.
Không làm theo chỉ dẫn đầy đủ
Một lỗi phổ biến là học sinh không đọc kỹ chỉ dẫn trong bài thi, dẫn đến việc trả lời sai hoặc không đầy đủ. Ví dụ, đề bài yêu cầu viết chữ hoa nhưng học sinh lại viết chữ thường, hoặc không điền đủ các chi tiết được yêu cầu. Điều này gây mất điểm không đáng có dù nội dung trả lời có thể đúng. Để khắc phục, học sinh cần được hướng dẫn cách đọc kỹ đề bài và hiểu rõ các yêu cầu trước khi làm bài. Giáo viên cũng nên thường xuyên nhắc nhở trẻ về tầm quan trọng của việc tuân thủ hướng dẫn trong bài thi.
Việc nắm rõ và khắc phục các lỗi thường gặp trong bài thi Starters là yếu tố quan trọng giúp học sinh đạt kết quả cao hơn trong kỳ thi. Bằng cách chuẩn bị tốt và tránh các lỗi phổ biến, trẻ sẽ tự tin hơn và sẵn sàng chinh phục bài thi Starters. Đừng quên theo dõi Phòng thi ảo Cambridge để có thêm mẹo hữu ích hay để luyện thi tốt nhé!
Thông tin liên hệ
Địa chỉ: 23 Trần Văn Mười, xã Xuân Thới Thượng, Hóc Môn, TPHCM
Số điện thoại: 0365 821 896
Website: https://phongthiaocambridge.vn/
Email: [email protected]
Bí Kíp Liên Quan