CẤU TRÚC PHẦN THI SPEAKING BÀI THI KET

07/01/2024

Phần Thời gian Tương tác Loại câu hỏi Thí sinh phải làm gì?
1 3-4 phút Giám khảo > Thí sinh Giám khảo lần lượt đặt câu hỏi cho từng thí sinh. Trả lời câu hỏi, cung cấp thông tin thực về cá nhân.
2 5-6 phút

Giám khảo > Thí sinh

Thí sinh <> Thí sinh

Thảo luận dựa trên các gợi ý là hình ảnh. Thí sinh thảo luận về sở thích/sở ghét của mình và lý do tại sao.

 

Hướng dẫn cách làm chi tiết cho từng phần thi Speaking

Phần 1

Nội dung:

  • Có 1 giám khảo chịu trách nhiệm tham gia cuộc hội thoại với thí sinh, người còn lại đảm nhận việc đánh giá.
  • Trong phần Nói thứ nhất, đoạn 1, giám khảo hỏi về thông tin thực của từng thí sinh.
  • Phần Nói thứ nhất, đoạn 2 có dạng cuộc phỏng vấn về một chủ đề. Giám khảo hỏi mỗi thí sinh về cuộc sống thường ngày, sở thích/sở ghét… sau đó là câu hỏi dài hơn “Tell me something about…” (Nói cho tôi biết về…).
  • Thí sinh trả lời trực tiếp với giám khảo – không nói chuyện với thí sinh còn lại trong phần 1 Nói.
  • Phần 1 kéo dài tổng cộng 3-4 phút, kiểm tra khả năng trả lời các câu hỏi đơn giản về bản thân của thí sinh. Trọng tâm là ngôn ngữ giao tiếp và xã hội.

Cách làm:

  • Thí sinh nên nghe câu hỏi thật cẩn thận và đưa ra câu hỏi phù hợp.
  • Thí sinh nên tránh trả lời bằng 1 từ mà cố gắng mở rộng câu trả lời của mình bằng cách lý do, ví dụ minh hoạ bất cứ khi nào có thể. Tuy nhiên, giám khảo cũng không kỳ vọng thí sinh phải đưa ra những câu trả lời rất dài ở giai đoạn này.

Phần 2

Nội dung:

  • Trong phần 2, đoạn 1, thí sinh trò chuyện với nhau. Giám khảo sẽ đưa ra yêu cầu nhưng không tham gia.
  • Phần 2, đoạn 1 có dạng cuộc thảo luận dựa trên 5 phần minh hoạ liên quan tới một chủ đề thích hợp. Ví dụ, sở thích cá nhân. Thí sinh được đề nghị thảo luận các hoạt động, vật dụng hoặc địa điểm được mô tả.
  • Giám khảo cho phép thí sinh nói với nhau trong 1-2 phút trước khi xen ngang để mở rộng cuộc hội thoại bằng cách đặt câu hỏi liên quan tới hoạt động, vật dụng, địa điểm.
  • Trong phần 2, đoạn 2, giám khảo dẫn dắt cuộc thảo luận tiếp nối về cùng chủ đề được đề cập tới trong đoạn 1. Mỗi thí sinh được đặt 2 câu hỏi.
  • Phần Nói 2 đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ và phương pháp giao tiếp phù hợp chứ không bị đánh giá về ý tưởng.

Cách làm:

  • Thí sinh nên nhìn vào phần minh hoạ trên gợi ý bằng tranh/ảnh thật kỹ rồi nhận diện hoạt động, vị trí hoặc vật dụng mà mỗi tranh/ảnh tượng trưng.
  • Thí sinh nên đặt mục tiêu trò chuyện về tất cả các hoạt động, vật dụng, địa điểm; thể hiện mình thích/không thích gì, lý do tại sao.
  • Thí sinh được khuyến khích mở rộng hội thoại càng nhiều càng tốt bằng cách làm rõ câu trả lời của mình hay phản hồi lời nói của thí sinh kia. Ví dụ: đưa ra quan điểm của mình về quan điểm thí sinh kia hoặc đặt câu hỏi để duy trì hội thoại.