CẤU TRÚC BÀI THI WRITING CẤP ĐỘ PET

07/01/2024

Phần

Số câu hỏi

Số điểm

Loại câu hỏi

Thí sinh phải làm gì?

1

1

20

Email

Viết khoảng 100 từ, trả lời email và lời nhắc được cho sẵn. Thí sinh được đánh giá dựa trên 4 tiêu chí: Nội dung, Hiệu quả giao tiếp, Cách tổ chức/bố cục và Ngôn ngữ.

2

1

20

lựa chọn giữa 1 bài báo 1 và câu chuyện

Viết khoảng 100 từ, trả lời câu hỏi thí sinh đã chọn. Thí sinh được đánh giá dựa trên 4 tiêu chí: Nội dung, Hiệu quả giao tiếp, Cách tổ chức/bố cục và Ngôn ngữ. 

Tổng

2

40

 

 

 

Hướng dẫn chi tiết các phần thi Viết

Phần 1

Nhiệm vụ:

  • Thí sinh phải trả lời câu hỏi dưới dạng thông tin đầu vào khoảng 100-120 từ.
  • Thông tin đó thường là một bản đánh giá tiêu chuẩn, một email và chuỗi 4 gợi ý dưới dạng ghi chú bằng cách đường gạch nối với phần văn bản phù hợp trong email.
  • Thí sinh được cho ngữ cảnh, người mà họ cần viết và gửi email cho, lý do viết email và 4 điểm nội dung chính.
  • Thí sinh phải đảm bảo 4 nội dung này trong email phản hồi gồm khoảng 100 từ.
  • Thí sinh phải thể hiện được khả năng sử dụng ngôn ngữ tuỳ theo mục đích. Ví dụ: để đồng ý, phản đối, đưa ra quan điểm, đưa ra lời đề nghị hay để giải thích.

Cách làm:

  • Trước khi viết email phản hồi, thí sinh nên chắc chắn hiểu rõ đối tượng mình sẽ gửi email, lý do viết email và cần nhắc tới những vấn đề gì trong thư.
  • Thí sinh nên đọc kỹ email cho trước và đảm bảo không bỏ sót bất cứ nội dung nào trong 4 nội dung được yêu cầu.
  • Không nên học tủ một bài viết nào bởi nó có thể không phù hợp với yêu cầu trong phần thi.
  • Thí sinh nên thực hành lập dàn ý cẩn thận trước khi viết để đảm bảo phần viết của mình có bố cục tốt, chứa thông tin tương xứng.
  • Thí sinh nên thực hành viết theo thời gian quy định của bài thi, với độ dài được yêu cầu.
  • Nếu được, nên thực hành đọc bài viết của mình và người khác, đánh giá xem có thực hiện đúng theo yêu cầu bài thi không, chỉ ra những điểm đã viết tốt, những điểm cần cải thiện.
  • Sau khi viết xong, thí sinh nên đọc lại bài để đảm bảo ý nghĩa rõ ràng, đầy đủ.

Cách đánh giá bài viết

  • Bài viết của thí sinh trong phần 1 được đánh giá dựa theo 4 tiêu chí: Nội dung, Hiệu quả giao tiếp, Cách tổ chức/bố cục và Ngôn ngữ.
  • Thí sinh nên đặt mục tiêu sử dụng nhiều thì, nhiều cách diễn đạt, từ vựng, ngay cả khi có thể mắc phải một vài lỗi nhỏ. Quan trọng là phải thể hiện được khả năng sử dụng ngôn ngữ phong phú và cho thấy sự nghiêm túc, hứng thú trong quá trình vận dụng tiếng Anh để trả lời các câu hỏi.
  • Những lỗi nhỏ không ảnh hưởng tới ý nghĩa, nội dung chung của bài viết không nhất thiết bị trừ điểm. Đó là các lỗi như chính tả, ngữ pháp hay chấm câu. Tuy nhiên, những lỗi gây gián đoạn mạch thông tin trong bài viết sẽ bị xem xét kỹ hơn.

Phần 2

Nhiệm vụ:

  • Thí sinh chọn viết 1 bài báo hoặc 1 câu chuyện. Độ dài khoảng 100 từ.
  • Với bài báo, thí sinh đọc một thông báo trên tạp chí hoặc trang web. Thông báo này đưa ra chủ đề mà thí sinh cần viết. Ví dụ, có thể có 2 câu hỏi mà thí sinh sẽ trả lời bằng bài viết của mình.
  • Với câu chuyện, thí sinh được cho sẵn câu đầu tiên của truyện. Thí sinh phải tiếp tục câu chuyện với mối liên hệ rõ ràng tới câu đầu.

Cách làm:

  • Thí sinh nên thực hành lập dàn ý cẩn thận trước khi viết để đảm bảo bài viết của mình có bố cục chặt chẽ, nội dung tương xứng với câu hỏi.
  • Thí sinh cũng nên thực hành viết theo thời gian quy định của bài thi, với số từ được yêu cầu.
  • Nếu có thể, nên thực hành tự đánh giá bài viết của mình và của người khác, chỉ ra điểm tốt và điểm còn hạn chế về ngôn ngữ, bố cục…
  • Thí sinh nên chọn viết dạng bài phù hợp nhất với khả năng và sở thích của mình. Ngoài ra, thí sinh còn cần xem xét yêu cầu về ngôn ngữ (từ vựng) và chủ đề trong 2 câu hỏi trước khi lựa chọn viết bài báo/câu chuyện.
  • Khi viết truyện, thí sinh nên đặc biệt chú ý tới bất cứ tên riêng hay đại từ được sử dụng trong câu đầu tiên và đảm bảo câu chuyện của mình tiếp nối mạch đó. Ví dụ, nếu câu chuyện bắt đầu bằng ngôi thứ ba thì phần nội dung còn lại cũng phải được kể theo đúng ngôi thứ ba.

Cách đánh giá bài viết

  • Các tiêu chí đánh giá bài viết bao gồm: Nội dung, Hiệu quả giao tiếp, Cách tổ chức/bố cục và Ngôn ngữ.
  • Thí sinh nên đặt mục tiêu sử dụng nhiều thì, nhiều cách diễn đạt, từ vựng, ngay cả khi có thể mắc phải một vài lỗi nhỏ. Quan trọng là phải thể hiện được khả năng sử dụng ngôn ngữ phong phú và cho thấy sự nghiêm túc, hứng thú trong quá trình vận dụng tiếng Anh để trả lời các câu hỏi.
  • Những lỗi nhỏ không ảnh hưởng tới ý nghĩa, nội dung chung của bài viết không nhất thiết bị trừ điểm. Đó là các lỗi như chính tả, ngữ pháp hay chấm câu. Tuy nhiên, những lỗi gây gián đoạn mạch thông tin trong bài viết sẽ bị xem xét kỹ hơn.